ปลูกด่วน! เผย “ต้นไม้กันงู” 5 ชนิด ที่ต้องปลูกไว้กันงูเข้าบ้าน!

ช่วงนี้เรามักจะพบข่าวว่ามีการพบงูตามสถาณที่ต่างๆมากมาย เพราะเนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกหนักและมีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ โดยพบบ่อยมากที่สุดก็คือ ที่บ้านของเราหรือไม่ก็ภายในสวนของบ้านเรา ซึ่งไม่ว่าบ้านของคุณจะอยู่ที่ไหนหรือว่าบ้านของคุณจะมีราคาแพงสักเท่าไหร่ ก็ไม่อาจหลีกหนีพ้นปัญหาที่งูเหล่านี้ชอบเลื้อยเข้าบ้านได้อยู่ดี
และที่ร้ายไปกว่านั้นงูในสมัยนี้มันก็สามารถเข้ามาในบ้านของเราได้โดยวิธีสุดแปลก แบบที่คนสมัยก่อนอาจจะไม่เคยเจอ ก็คือมันจะมาโผล่ตามโถส้วมหรือชักโครกของเราได้ทุกเมื่อ และความร้ายแรงของพิษงูในแต่ละชนิดก็ร้ายแรง หากใครโชคร้ายโดนงูกัดถ้าหากรักษาไม่ถูกวิธีหรือไปพบหมอช้าก็อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ วันนี้เราจึงอยากจะชวนทุกคนให้มาทำความรู้จักกับต้นไม้จำนวน 5 ชนิด ที่ปลูกไว้ในบ้านแล้วงูจะไม่ค่อยกล้าเข้าบ้านเรา

1. จิงจูฉ่าย มีอีกชื่อว่า ต้นโกฐจุฬาลัมพา หรือ ต้นเหี่ย เป็นต้นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก อายุประมาณ 1 ปี มีเหง้าติดพื้นหรืออยู่ใต้ดิน ลำต้นตรงมีร่องและมีขนขึ้นปกคลุม แตกกิ่งก้านตามต้น ออกใบเรียงสลับกัน ลักษณะใบคล้ายผักชี มีดอกขนาดเล็กสีขาวหรือแดงออกผลรูปไข่ทรงกลมรีผิวเกลี้ยงไม่มีขน


2. กุยช่ายประดับ หรือ กุยช่ายม่วง เป็นไม้ยืนต้น อายุนานหลายปี ความสูงประมาณ 60 เซนติเมตร มีหัวใต้ดิน ขึ้นเป็นกอ ลักษณะใบเรียวยาวแบนปลายแหลม ดอกสีม่วงลักษณะคล้ายดาวหกแฉก มีกลิ่นคล้ายกุยช่าย นอกจากจะช่วยป้องกันยุงและหมัดเข้าบ้าน ยังสามารถทำให้งูไม่กล้าเข้ามาในเขตบ้านและสวนของเราได้


3.ฟ้าทะลายโจร หรือ หญ้ากันงู เป็นไม้ล้มลุก ความสูง 50 เซนติเมตร ลำต้นเหลี่ยม ใบเลี้ยงเดี่ยว ผิวใบเกลี้ยง ออกสลับตรงข้าม ทรงใบรีและแคบ ออกดอกที่ซอกใบบริเวณปลายยอด มีสีขาว มีผลแห้ง ทรงรี คล้ายฝักต้อยติ่ง มีรสขมทุกส่วนของต้น หากตัวงูถูกับรากหรือใบจะทำให้ผิวหนังเกิดอาการปวดบวม
4.ระย่อม เป็นไม้พุ่มเตี้ย ผลัดใบในฤดูแล้งและผลิใบในฤดูฝน ความสูงประมาณ 30-70 เซนติเมตร ลำต้นคดงอ มียางสีขาว มักมีรอยแผลตามลำต้น มีใบเดี่ยวออกสลับตรงข้าม ขึ้นหนาแน่นที่ปลายยอด ใบทรงรีคล้ายหอก ปลายใบแหลม ออกดอกเป็นช่อที่ปลายยอด ปลายกลีบสีขาว โคนกลีบสีชมพูหรือแดงเข้ม มีผลรูปทรงกลม ผิวเรียบ ฉ่ำน้ำ เมื่อสุกจะกลายเป็นสีม่วงแดงหรือดำ ต้นระย่อมมีฤทธิ์รบกวนระบบประสาทและระบบหัวใจของงู
5.ดาวเรือง เป็นไม้ล้มลุก มีอายุประมาณ 1 ปี ลำต้นตั้งตรง สีเขียว เป็นร่อง แตกกิ่งบริเวณโคนต้น ใบมีลักษณะคล้ายขนนก ออกเรียงตรงข้ามกัน ออกดอกเดี่ยว มีทั้งสีเหลืองและสีเหลืองปนส้ม กลีบดอกมีขนาดใหญ่ซ้อนกันหลายชั้นเป็นวงกลม กลิ่นของดาวเรืองยังรบกวนการจู่โจมของงู ส่วนยางในลำต้นก็มีฤทธิ์ระคายเคืองผิวและทำให้สายตาของงูพร่าเลือนได้

ที่มา Google search









ความคิดเห็น

  1. สุดยอดมากค่ะ
    ขอขอบคุณในคุณสมบัติของต้นไม้ นอกจากให้อากาศสุดสดใส
    ยังช่วยให้ผ่อนคลายกังวลใจ
    ขจัดภัยสัตว์ร้ายจากงูเอย

    ตอบลบ
  2. เพราะอะไรมันถึงกันงูได้

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น